111 222 333

CÔNG BỐ TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIỐNG KEO TAI TƯỢNG DO CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN LÂM NGHIỆP YÊN THẾ SẢN XUẤT



TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIỐNG KEO TAI TƯỢNG
 
Thực hiện Thông tư số 30/2018/TT-BNNPTNT, ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế công bố Tiêu chuẩn chất lượng giống Keo tai tượng (Acacia mangium) do Công ty sản xuất như sau:
1.  Nguồn gốc giống
Bảng 1: Nguồn gốc hạt giống Keo tai tượng

Tên chỉ tiêu Yêu cầu
Nguồn gốc giống Hạt giống Keo tai tượng được nhập từ các xuất xứ hoặc thu hái từ các vườn giống, rừng giống được cấp có thẩm quyền công nhận.
Lô hạt giống Lô hạt giống là hỗn hợp của ít nhất 20 cây trội thu hái từ các xuất xứ, vườn giống, rừng giống hoặc nhập từ các xuất xứ được các cấp có thẩm quyền công nhận.
2. Yêu cầu kỹ thuật
Bảng 2 - Yêu cầu kỹ thuật cây giống Keo tai tượng

Tên chỉ tiêu Yêu cầu
Nguồn gốc giống Được tạo ra từ hạt giống thu từ nguồn giống được công nhận, có tiềm năng năng suất 20-25m3/ha/năm
Tuổi cây con 3 đến 5 tháng kể từ khi hạt đã qua xử lý được cấy vào bầu
Đường kính cổ rễ 0,3 cm đến 0,4 cm
Chiều cao 25 cm đến 35 cm
Hình thái chung Cây cứng cáp, không cụt ngọn, lá xanh, cây khỏe và không có biểu hiện bị sâu bệnh hại
Bầu cây Kích thước bầu tối thiểu là 6,5 x 11 cm. Hỗn hợp ruột bầu đầy ngang mặt bầu, không bịvỡ, không biến dạng, rễ cây phủ xung quanh mặt trong của vỏ bầu
 
 
3. Kỹ thuật xử lý hạt giống
- Hạt giống được đựng trong các túi vải (loại vải thấm nước) trọng lượng mỗi túi hạt khoảng 400 đến 600g.
- Xếp các túi vải vào trong chậu sau đó đổ trực tiếp nước sôi 100°C vào sao cho nước sôi ngập hết các túi hạt và để nguội dần sau 4÷6 h rồi vớt lên đem ủ.
- Túi hạt được ủ trong môi trường có nhiệt độ 30÷40°C (mùa hè để nơi thoáng mát, mùa đông có thể ủ trong rơm rạ, nếu nhiệt độ lạnh có thể thắp đèn điện bóng đỏ để ủ hạt).
- Hằng ngày rửa chua bằng nước sạch, túi vải ủ hạt phải luôn luôn ẩm. Sau 2 ÷ 3 ngày hạt giống bắt đầu nứt nanh, chọn những hạt nứt nanh đem đi gieo hoặc cấy hạt trực tiếp vào bầu đất đã đóng sẵn, còn những hạt chưa nứt nanh tiếp tục rửa chua hàng ngày và ủ.
4.  Kỹ thuật gieo hạt
4.1  Kỹ thuật tạo bầu
- Hỗn hợp ruột bầu được đóng vào túi bầu PE hoặc túi bầu tự tiêu kích thước tối thiểu 6,5 x 11cm sao cho độ thoáng khí của hỗn hợp ruột bầu trong túi bầu từ 15 đến 20% (không quá chặt cũng không quá lỏng); bầu đóng xong được xếp thành hàng so le trên luống rộng 0,8÷1,2m, mặt bầu phẳng. Lấp đất xung quanh 2/3 bầu và các kẽ hở của bầu để cho chặt luống bầu. Các luống bầu cách nhau 40÷50cm để chăm sóc cây con được thuận tiện.
4.2  Gieo hạt vào bầu
- Trước khi gieo hạt, bầu đất phải được tưới nước ẩm sao cho độ ẩm của hỗn hợp ruột bầu đạt 60 đến 70% và cần xử lý chống nấm bằng các loại thuốc chuyên dụng.
- Chọn những hạt nứt nanh, dùng que bằng đầu đũa vót nhọn một đầu tạo lỗ giữa bầu sâu ÷ 1,5 cm rồi gieo hạt vào (mỗi bầu gieo 1 hạt) chú ý cấy phần rễ nứt nanh xuống dưới sau đó phủ một lớp đất lấp kín hạt sao cho độ dày tương đương với đường kính của hạt, bên trên dùng dàn che bằng lưới đen hoặc vật liệu khác che nắng sao cho giảm được 50% ÷ 60% cường độ ánh sáng xuống mặt bầu.
5.  Kỹ thuật chăm sóc cây con
- Hằng ngày tưới nước đều (sáng sớm và chiều tối), duy trì độ ẩm ờ mức 60÷70%. Sau 6÷7 ngày, cây mạ mọc đều thì chăm sóc luống bầu, bầu nào cây chết phải được cấy dặm ngay. Chú ý đề phòng nấm bệnh và côn trùng phá hoại cây mầm.
- Khi cây con bén rễ thì tháo dỡ dần dàn che ra, đến khi cây con được 1 tháng thì dỡ bỏ hoàn toàn.
- Định kì làm cỏ phá váng và phun thuốc phòng trừ nấm bệnh, côn trùng.
- 15 ÷ 20 ngày trước khi cây xuất vườn thì tiến hành đảo bầu, cắt lá và giảm cường độ tưới sao cho duy trì độ ẩm của hỗn hợp ruột bầu ở mức 40 ÷ 50%.
6.  Tài liệu kèm theo cây giống
Hồ sơ kèm theo cây giống gồm có:
- Bảng kê vật liệu giống;
- Hồ sơ vật liệu giống (bao gồm hóa đơn tài chính, phiếu xuất kho, Quyết định công nhận nguồn giống bản sao).
7.  Yêu cầu vận chuyển
Cây giống trong khi vận chuyển phải đảm bảo thoáng, mát; không bị dập, gãy; không bị vỡ bầu./.

Bài viết liên quan

Viết đánh giá

Họ và tên:


Đánh giá của bạn: Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!

Bình chọn: Dở            Hay

Nhập mã bảo vệ: