111 222 333

TƯ VẤN KINH TẾ TRANG TRẠI LÂM NGHIỆP CHO NGƯỜI DÂN



TƯ VẤN KINH TẾ TRANG TRẠI LÂM NGHIỆP CHO ÔNG LĂNG VĨNH HIỀN Ở BẢN RÁC PHE - XàVÂN SƠN - HUYỆN SƠN ĐỘNG - TỈNH BẮC GIANG
 

Ngày 02/8/2018, Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế nhận được thư của ông Lăng Vĩnh Hiền ở bản Rác Phe xã Vân Sơn huyện Sơn Động. Nội dung thư muốn hợp tác với công ty phát triển trang trại lâm nghiệp tổng hợp và đề xuất gây trồng một số cây, con trong trang trại như: Rau bò khai, Dùng phấn (tre phấn), Song mây, Kiến gai đen,…Công ty có ý kiến như sau:
Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế là một trong những đơn vị dẫn đầu về ứng dụng giống và kỹ thuật gây trồng cây lâm nghiệp gắn với chuỗi sản xuất từ trồng đến chế biến tiêu thụ, do đó hiệu quả kinh doanh rừng không chỉ bền vững mà còn mang lại giá trị cao. Cùng với thâm canh rừng trồng nhiều năm qua Công ty đã trồng và nghiên cứu thử nghiệm các loài cây lâm sản ngoài gỗ (Xạ đen, Bò khai, Trà hoa vàng,…) phù hợp với điều kiện trồng xen dưới tán rừng trồng. Nhằm mục đích thay thế cây hoang dại dưới tán rừng không có giá trị bằng cây có giá trị. Bản chất những cây Xạ đen, Bò khai, Kim ngân hoa do Công ty ty dẫn giống về trồng thử nghiệm thành công cũng đều là những cây bản địa mọc hoang dại mọc dưới tán rừng nghèo, trồng một lần thu hoạch hàng chục năm không phải trồng lại. Những cây này rất dễ nhân giống, dễ trồng và sinh trưởng phát triển tốt dưới tán rừng trồng trên đất nghèo. Ngoài việc sản xuất kinh doanh, Công ty đã và đang hướng tới thực hiện công tác chuyển giao nhân rộng kết quả ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đã được áp dụng có hiệu quả tại công ty. Các hoạt động này không nhằm mục đích lợi nhuận mà chủ yếu hướng tới phục vụ lợi ích cho người dân phát triển nghề rừng, đặc biệt là người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa.
- Hiện nay gia đình ông có 10 ha đất, trong đó có cả một số diện tích là ao, ruộng và suối như vậy rất thích hợp cho thiết lập mô hình trang trại lâm nghiệp tổng hợp có thể sản xuất hàng hóa, tạo thu nhập thường xuyên cho gia đình và làm làm giàu từ rừng. Do quy mô diện tích thấp (đối với doanh nghiệp) và địa bàn cách xa Công ty nên không thể hợp tác với gia đình để thực hiện kinh doanh trên diện tích 10 ha được. Để gia đình có điều kiện kinh doanh bền vững trên diện tích đất lâm nghiệp 10ha nêu trên, Công ty tư vấn giúp đỡ cụ thể là:
+ Đối với cây lâm nghiệp: tập trung trồng cây Keo là chính. Tầng đất mỏng nghèo kiệt thì kinh doanh rừng gỗ nhỏ, tầng đất dày tốt thì kinh doanh gỗ lớn. Trong 10 ha nên trồng ít nhất từ 3 dòng keo trở lên để tránh cây rừng bị nhiễm sâu bệnh. Các dòng keo và kỹ thuật thâm canh rừng cụ thể nên đến Công ty tham quan để được tư vấn giúp đỡ về giống và kỹ thuật.
+ Đối với diện tích rừng thâm canh cây gỗ lớn thì chọn phần đất dưới chân đồi và ven khe suối để trồng cây lâm sản ngoài gỗ. Các loài cây được khuyến cáo như sau:
(1) Cây xạ đen. Xạ đen là loài hoang dại mọc ở rừng, Công ty đã phát hiện mọc nhiều ở rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Yên Thế sau đó đã lấy về nhân giống đại trà. Xạ đen là cây dược liệu có giá trị cao, cây trồng 2 năm bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay nhiều cơ sở đã chế xuất thành cao đen bán trên thị trường. Nguyên liệu đầu vào hiện nay không đủ cho chế biến. Hàng hóa có thể sản xuất được tại gia đình là: Xạ đen phơi khô (cả thân, lá) giá bán tại gia đình khoảng 40.000 đồng/kg; cao xạ đen khoảng 250.000 đồng/lạng.
(2) Cây rau bò khai. Bò khai là cây rau vừa có giá trị thực phẩm vừa có giá trị dược liệu. Kiến thức bản địa và khoa học hiện đại đã cho thấy dùng rau bò khai không chỉ ngon miệng mà còn giúp cho cơ thể đào thải mạnh các chất không có lợi cho cơ thể; phòng chống các bệnh về gan, thận và phong tê thấp. Thực tế đã trồng ở Công ty cho thấy cây trồng cho năng suất rau khá cao, trồng 3 năm bắt đầu cho thu hoạch. Cây sinh trưởng phát triển và cho thu hoạch gần như quanh năm. Đây là loại rau quý hiếm, giá bán thấp nhất (loại rau tươi) tại vườn bình quân khoảng 50.000 đồng/kg.
(3) Cây Dùng phấn. Dùng phấn là cây bản địa của nhiều vùng rừng núi của tỉnh Bắc Giang. Thích hợp trồng ven khe suối, đất có độ ẩm cao và trồng xen với rừng trồng cây gỗ lớn, cho năng suất khá cao. Gía trị thu nhập kinh tế tốt hàng năm đều có thu hoạch. Hiện nay giá bán cây đứng tại rừng từ 2.000-2.500 đồng/kg (giá dao động là do phụ thuộc và vị trí rừng và điều kiện khai thác vận chuyển).
- Hỗ trợ về giống và kỹ thuật:
+ Tài liệu kỹ thuật thâm canh rừng trồng và các giống cây trồng có thể tham khảo trên trang Web của Công ty theo địa chỉ: lamnghiepyenthe.com
+ Tham quan hiện trường sản xuất của Công ty: Gia đình có thể tổ chức cùng một số hộ khác đến Công ty thăm hiện trường sản xuất (thăm nơi sản xuất giống, tham nơi đã trồng rừng và trồng các loài cây lâm sản dưới tán rừng trồng).
+ Hỗ trợ cây giống:
·        Xạ đen, giá thị trường tại vườn ươm 4.000 đồng/cây, công ty hỗ trợ 50% giá giống và hướng dẫn cách nhân giống tại gia đình.
·        Bò khai loại cây bầu to thân dài trên 40cm giá thị trường tại vườn ươm 15.000đồng/cây, cây bầu nhỏ chiều dài thân từ 20-30cm giá thị trường 6.000 đồng/cây, công ty hỗ trợ 50% giá giống và hướng dẫn cách nhân giống tại gia đình.
·        Cây dùng phấn hiện nay vườn ươm công ty không có. Công ty sẽ hướng dẫn kỹ thuật nhân giống tại địa phương.
Trước khi đi tham quan hoặc cần hỗ trợ cây giống và kỹ thuật nhân giống cụ thể cần liên hệ theo địa chỉ: Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế, số 227 phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gồ huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang. Số điện thoại: 02043609276 để được giúp đỡ.
Trên đây là ý kiến của Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế, tư vấn giúp ông Lăng Vĩnh Hiền ở bản Rác Phe xã Vân Sơn huyện Sơn Động về vấn đề kinh doanh trạng trại lâm nghiệp tổng hợp. Chúc ông và gia đình luôn mạnh khỏe, phát triển kinh tế rừng bền vững và sớm trở lên giàu có từ nghề rừng trên diện tích đất của gia đình được nhà nước giao cho./.

Bài viết liên quan

Viết đánh giá

Họ và tên:


Đánh giá của bạn: Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!

Bình chọn: Dở            Hay

Nhập mã bảo vệ: